เขียนแทนด้วย -a และ a + (-a) = 0 = (-a) + a
นั่นคือ -(-a) = a
ตัวตั้ง – ตัวลบ = ตัวตั้ง + จำนวนตรงข้ามของตัวลบ
นั่นคือ a – b = a + (-b) เมื่อ a และ b เป็นทศนิยมใด ๆ
7.1 ตัวชี้วัด
ม 1/1 เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ และใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถหาผลลบของทศนิยมที่กำหนด
2. นักเรียนสามารถเขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องการลบทศนิยม
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถแก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ ความรู้เกี่ยวกับการลบทศนิยม
2. นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายในการอธิบายการหาผลลัพธ์การลบทศนิยม
3. นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เรื่องการลบจำนวนเต็มไปใช้ในการทำความเข้าใจหลักการลบทศนิยม
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจสอบแบบฝึกหัด 3: การลบทศนิยม
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 แบบฝึกหัด 3: การลบทศนิยม
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์