1. จำนวนที่อยู่ในรูปทศนิยมประกอบด้วยสองส่วน คือ ส่วนที่เป็นจำนวนเต็มและส่วนที่อยู่หลังจุดทศนิยม โดยมีจุดทศนิยมคั่นระหว่างสองส่วนนั้น ทศนิยมมีได้ทั้งทศนิยมที่เป็น จำนวนบวก ทศนิยมที่เป็นจำนวนลบ และศูนย์
2. ค่าสัมบูรณ์ของทศนิยมใด ๆ หาได้จาก ระยะที่ทศนิยมนั้น อยู่ห่างจาก 0 บนเส้นจำนวน
3. การเปรียบเทียบทศนิยมสองจำนวน ใด ๆ อาศัยหลักการดังนี้
การเปรียบเทียบทศนิยมที่เป็น จำนวนบวกสองจำนวนใด ๆ ให้เปรียบเทียบส่วนที่เป็นจำนวนเต็มก่อน
การเปรียบเทียบทศนิยมที่เป็น จำนวนลบสองจำนวนใด ๆ ให้นำค่าสัมบูรณ์ของทศนิยมทั้งสอง มาเปรียบเทียบกัน โดยทศนิยมที่มีค่าสัมบูรณ์น้อยกว่าจะเป็น ทศนิยมที่มากกว่า
การเปรียบเทียบทศนิยมที่เป็น จำนวนบวกและทศนิยมที่เป็นจำนวนลบ ทศนิยมที่เป็นจำนวนบวกย่อมมากกว่าทศนิยม ที่เป็นจำนวนลบเสมอ
การเปรียบเทียบทศนิยมที่เป็น จำนวนบวกสองจำนวนใด ๆ ให้เปรียบเทียบส่วนที่เป็นจำนวนเต็มก่อน
7.1 ตัวชี้วัด
ม 1/1 เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ และใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถเปรียบเทียบทศนิยม
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายในการเปรียบเทียบทศนิยม โดยใช้เส้นจำนวนหรือค่าสัมบูรณ์
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจสอบแบบฝึกหัด 1 รู้จักทศนิยม
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 แบบฝึกหัด 1 รู้จักทศนิยม
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์