ขั้นตอนการแก้ปัญหาที่สำคัญมี 4 ขั้นตอน คือ
1. การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดปัญหา
2. การวางแผนแก้ปัญหา
3. การดำเนินการแก้ปัญหา
4. การตรวจสอบและประเมินผล
การวางแผนการแก้ปัญหาให้เข้าใจง่ายนั้น ต้องถ่ายทอดความคิดไปสู่การปฏิบัติเป็นขั้นตอน โดยอาจใช้รหัสลำลองหรือผังงาน
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการแก้ปัญหา
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
2. ออกแบบการแก้ปัญหาด้วยรหัสลำลองและผังงาน
วิธีการ
1. วัดความรู้ ทักษะ และกระบวนการจากการทำกิจกรรม ในการตอบคำถามใบกิจกรรมที่ 1.1 หุงหาและปลากัด
2. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันภายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม ที่มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผล การนำเสนอข้อมูล
เครื่องมือ
- ใบกิจกรรมที่ 1.1 หุงหาและปลากัด (ข้อที่ 1.1)