การใช้แนวความคิดเชิงนามธรรมมาประยุกต์ใช้กับการแก้ปัญหาจะช่วยให้ การออกแบบขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหามีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและสามารถประยุกต์ใช้กับปัญหาในชีวิตจริงได้
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายวิธีการนำแนวคิดเชิงนามธรรมมาใช้วิเคราะห์โจทย์ปัญหาและถ่ายทอดแนวคิดในการคำนวณพื้นที่
ด้านทักษะและกระบวนการ
- นักเรียนสามารถใช้แนวคิดเชิงนามธรรมในการแก้ปัญหา โดยการวิเคราะห์รายละเอียดที่จำเป็นของปัญหาออกจากรายละเอียดที่ไม่จำเป็น และอธิบายรายละเอียดที่ไม่ครบถ้วน
1 วิธีการ
1. วัดความรู้ ทักษะ และกระบวนการจากการทำกิจกรรม พิจารณาความสัมพันธ์ของข้อมูลที่มีผลต่อการแก้ปัญหาการคำนวณพื้นที่การปลูกข้าวโพดตามใบกิจกรรมที่ 3 ไร่ข้าวโพดจำลอง
2. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันภายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม กี่มีส่วนร่วมในการทำกิจกรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผล การนำเสนอข้อมูล
2 เครื่องมือ
- ใบกิจกรรมที่ 3 ไร่ข้าวโพดจำลอง (นำเสนอ)