ธาตุกัมมันตรังสี ใช้ประโยชน์ได้ในด้านต่าง ๆ ธาตุบางชนิดอาจเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
ด้านความรู้
1. อธิบายสมบัติ ประโยชน์และโทษของธาตุกัมมันตรังสี
2. อธิบายแนวทางการใช้ธาตุกัมมันตรังสีอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตสิ่งแวดล้อม สังคม ความปลอดภัยและความคุ้มค่า
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล โดยนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำและนำเสนอ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความใจกว้าง คิดพิจารณาผลอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ ประเมินแนวคิดที่ผู้อื่นเสนอแนะหรือแนะนำ
2. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
3. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร การนำเสนอข้อเสนอแนะแนวทางการใช้ธาตุกัมมันตรังสีอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตสิ่งแวดล้อม สังคม ความปลอดภัยและความคุ้มค่า
2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล และลงข้อสรุปเกี่ยวกับธาตุกัมมันตรังสี
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้
การอภิปรายระหว่างการทำกิจกรรมต่าง ๆ และการตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายสมบัติประโยชน์และโทษของธาตุกัมมันตรังสี และแนวทางการใช้ธาตุกัมมันตรังสีอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตสิ่งแวดล้อม สังคม ความปลอดภัยและความคุ้มค่า
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การบรรยายลักษณะของข้อมูลที่ได้เกี่ยวกับธาตุกัมมันตรังสี มาจัดกระทำและนำเสนอในรูปแบบของชิ้นงานภาพวาด หรือวีดิทัศน์สั้นนิทรรศการในห้องเรียน หรือทำเป็นหนังสือเล่มเล็ก
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความใจกว้าง จากการยินดีรับฟังและประเมินแนวคิดที่ผู้อื่นเสนอแนะ เกี่ยวกับข้อเสนอแนะแนวทางการใช้ธาตุกัมมันตรังสีอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตสิ่งแวดล้อม สังคม ความปลอดภัย และความคุ้มค่า
2. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
3. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร จากการแลกเปลี่ยนและนำเสนอข้อเสนอแนะแนวทางการใช้ธาตุกัมมันตรังสีอย่างเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตสิ่งแวดล้อม สังคม ความปลอดภัย และความคุ้มค่า ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจนโดยใช้เทคนิค สื่อ และเทคโนโลยีในการสื่อสาร
2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงาน
ซึ่งวิเคราะห์จากการทำกิจกรรมแปลความหมายข้อมูล และลงข้อสรุปเกี่ยวกับธาตุกัมมันตรังสี
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 ธาตุกัมมันตรังสีมีประโยชน์และโทษอย่างไร
2. ใบงานที่ 1 ธาตุกัมมันตรังสีมีประโยชน์และโทษอย่างไร
3. ใบความรู้ที่ 2 โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์