การใช้ธาตุโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ ควรคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม และคำนึงถึงการใช้ธาตุอย่างปลอดภัยและคุ้มค่า
ด้านความรู้
วิเคราะห์และสรุปผลจากการใช้ธาตุโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล โดยนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำและนำเสนอ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความใจกว้าง คิดพิจารณาผลอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ ประเมินแนวคิดอื่น ๆ ที่ผู้อื่นเสนอแนะหรือแนะนำ
2. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
3. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
การสื่อสาร การนำเสนอเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ของธาตุโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้
การอภิปรายระหว่างการทำกิจกรรมต่าง ๆ และการตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายผลจากการใช้ธาตุโลหะอโลหะ และกึ่งโลหะ
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล จากการบรรยายลักษณะของข้อมูลที่ได้เกี่ยวกับการใช้ธาตุโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ มาจัดกระทำและนำเสนอในรูปแบบของชิ้นงานหรือภาพวาด
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความใจกว้าง จากการสังเกตการอภิปรายในห้องเรียนและในกลุ่มว่ายินดีรับฟัง และประเมินแนวคิดต่าง ๆที่ผู้อื่นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากธาตุอย่างปลอดภัยและคุ้มค่า
2. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
3. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร โดยแลกเปลี่ยนและนำเสนอการใช้ประโยชน์จากธาตุโลหะ อโลหะและกึ่งโลหะ และแนวทางการ ใช้ธาตุอย่างปลอดภัย คุ้มค่าให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจนโดยใช้เทคนิคสื่อและเทคโนโลยีในการสื่อสาร
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 การใช้ประโยชน์จากธาตุอย่างปลอดภัยและคุ้มค่าทำได้อย่างไร
2. ใบงานที่ 1 การใช้ประโยชน์จากธาตุอย่างปลอดภัยและคุ้มค่าทำได้อย่างไร