อะตอมเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดที่ยังแสดงสมบัติของธาตุนั้น อะตอมประกอบด้วยโปรตอน นิวตรอน และอิเล็กตรอน
ด้านความรู้
1. วิเคราะห์และอธิบายโครงสร้างอะตอมจากแบบจำลอง
2. สร้างแบบจำลองอะตอม
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยนำข้อมูลที่ได้จากแบบจำลองมาลงข้อสรุปเกี่ยวกับโครงสร้างอะตอม
2. การสร้างแบบจำลอง โดยสร้างและใช้แบบจำลองเพื่อนำเสนอและอธิบายโครงสร้างอะตอม
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. การยอมรับความเห็นต่างที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง
2. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
3. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีส่วนร่วมในการตัดสินใจวางแผนในการอภิปรายเกี่ยวกับโครงสร้างอะตอมและสร้างแบบจำลองอะตอม
2. การคิดขั้นสูง มีการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการประเมินความน่าเชื่อถือของแบบจำลองอะตอมที่สร้างขึ้น
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ใช้ความรู้จากแบบจำลองอะตอมมาพยากรณ์การเปลี่ยนแปลงในเชิงวิทยาศาสตร์โดยใช้ความเป็นเหตุเป็นผลที่เป็นไปได้
4. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล และลงข้อสรุปเกี่ยวกับโครงสร้างอะตอม
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้
การตอบคำถามขณะอภิปรายและในใบงาน เพื่ออธิบายวิธีเกี่ยวกับโครงสร้างอะตอมและแบบจำลองอะตอม
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการนำข้อมูลที่ได้จากแบบจำลองมาลงข้อสรุปว่า อะตอมประกอบด้วยโปรตอนและนิวตรอนซึ่งรวมกันเป็นนิวเคลียส ส่วนอิเล็กตรอนอยู่ในที่ว่างรอบนิวเคลียส
2. การสร้างแบบจำลองจาการสร้างและใช้แบบจำลอง เพื่อนำเสนอและอธิบายุโครงสร้างอะตอม
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. การยอมรับความเห็นต่างจากการยอมรับประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง ในการอภิปรายเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลของโครงสร้างอะตอม
2. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
3. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานความรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ของนักเรียนและทีมในการร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับโครงสร้างอะตอมและสร้างแบบจำลองอะตอม
2. การคิดขั้นสูง จากการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยสังเกตการอภิปรายแสดงข้อโต้แย้งอย่างมีเหตุผลในการประเมินความน่าเชื่อถือของแบบจำลองอะตอมที่สร้างขึ้นของกลุ่มตนเองและกลุ่มอื่น ๆ
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงานตั๋วออก ซึ่งนักเรียนได้ใช้ความรู้เกี่ยวกับแบบจำลองอะตอมมาพยากรณ์การเปลี่ยนแปลงในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ความเป็นเหตุเป็นผลที่เป็นไปได้
4. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงาน ซึ่งวิเคราะห์จากการทำกิจกรรมแปลความหมายข้อมูล และลงข้อสรุปเกี่ยวกับโครงสร้างอะตอม
8.2 เครื่องมือ
1. ใบความรู้ที่ 2 แบบจำลองอะตอม
2. ใบงานตั๋วออกอะตอมและโครงสร้างอะตอม