ชื่อธาตุเขียนแทนได้ด้วยสัญลักษณ์ธาตุ
ด้านความรู้
อธิบายวิธีกำหนดสัญลักษณ์ธาตุ
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การลงความเห็นจากข้อมูล โดยคาดการณ์สัญลักษณ์ธาตุจากชื่อธาตุ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
2. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
การจัดการตนเอง ระบุเป้าหมายการทำงานและบริหารจัดการงานและเวลา
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้
การตอบคำถามขณะอภิปรายและในใบงาน เพื่ออธิบายวิธีกำหนดสัญลักษณ์ธาตุ
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การลงความความเห็นจากข้อมูล จากการตอบคำถามในใบงาน โดยคาดการณ์สัญลักษณ์ธาตุจากชื่อธาตุ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
2. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการระบุเป้าหมายการทำงานที่ได้รับผิดชอบของตนเองและบริหารจัดการงานตามเวลาที่กำหนด
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 สัญลักษณ์ธาตุเป็นอย่างไร
2. ใบงานที่ 1 สัญลักษณ์ธาตุเป็นอย่างไร
3. ใบความรู้ที่ 1 สัญลักษณ์ธาตุเป็นอย่างไร
4. ใบความรู้ที่ 2 สูตรเคมีของธาตุและสารประกอบ
5. บัตรภาพธาตุและสารประกอบ