การตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสารที่พบในชีวิตประจำวัน สามารถทำได้โดยการหาจุดเดือด จุดหลอมเหลว หรือความหนาแน่นของสาร
ด้านความรู้
อธิบายวิธีการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสารโดยนําความรู้ เรื่อง จุดเดือดจุดหลอมเหลว และความหนาแน่นของสารมาใช้ประโยชน์
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล โดยนําข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสารมาจัดกระทำและนําเสนอ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. การยอมรับความเห็นต่างที่มีประจักษ์พยานและเหตุการณ์แตกต่างจากตนเอง
2. ความใจกว้าง คิดพิจารณาผลอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ประเมินแนวคิดต่าง ๆ ที่ผู้อื่นเสนอหรือแนะนํา
3. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
4. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบการทำกิจกรรมให้สำเร็จ
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร นําเสนอวิธีการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจน
2. การคิดขั้นสูง โดยคิดอย่างมีวิจารณญาณในการตัดสินใจเลือกวิธีการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสาร
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ใช้ความรู้เกี่ยวกับสมบัติของสารบริสุทธิ์และสารผสม สร้างคำอธิบายเกี่ยวกับสารบริสุทธิ์และสารผสมอื่น ๆ โดยใช้ความเป็นเหตุเป็นผลที่เป็นไปได้
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้
การนำเสนอ การตอบคำถามขณะอภิปราย และการตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายวิธีการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสารโดยนำความรู้เรื่องจุดเดือด จุดหลอมเหลวและความหนาแน่นของสารมาใช้ประโยชน์
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล จากการนำเสนอผลการออกแบบ โดยนำข้อมูลที่ได้จากการออกแบบเกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสารมาจัดกระทำและนำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. การยอมรับความเห็นต่าง จากการสังเกตการอภิปรายในห้องเรียนและในกลุ่มว่ามีการยอมรับความเห็นที่มีประจักษ์พยานและเหตุการณ์แตกต่างจากตนเอง ในการอภิปรายเกี่ยวกับการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสาร
2. ความใจกว้าง จากการสังเกตการอภิปรายในห้องเรียนและในกลุ่มว่ายินดีรับฟังและประเมินแนวคิดต่าง ๆ ที่ผู้อื่นเสนอแนะเกี่ยวกับการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสาร
3. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตผู้เรียนพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
4. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบการทำกิจกรรมให้สำเร็จ
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร จากการนําเสนอวิธีการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจน โดยใช้เทคนิค สื่อและเทคโนโลยีช่วยในการสื่อสาร
2. การคิดขั้นสูง จากการตอบคำถามในใบงาน ในการตัดสินใจเลือกวิธีการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสาร
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงานซึ่งนักเรียนได้ใช้ความรู้เกี่ยวกับสมบัติของสารบริสุทธิ์และสารผสมสร้างคำอธิบายเกี่ยวกับสารบริสุทธิ์และสารผสมอื่น ๆ โดยใช้ความเป็นเหตุเป็นผลที่เป็นไปได้
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 การตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสารในชีวิตประจำวันทำอย่างไร
2. ใบงานที่ 1 การตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสารในชีวิตประจำวันทำอย่างไร