สารบริสุทธิ์มีจุดเดือดคงที่ ส่วนสารผสมมีจุดเดือดไม่คงที่ เนื่องจากสารผสมมีองค์ประกอบมากกว่า 1 ชนิด เมื่อสารผสมได้รับความร้อน อัตราส่วนผสมหรือความเข้มข้นของสารจะเปลี่ยนไปเพราะสารแต่ละชนิดระเหยได้แตกต่างกัน จุดเดือดของสารผสมจึงไม่คงที่
ด้านความรู้
อธิบายและเปรียบเทียบจุดเดือดของสารบริสุทธิ์และสารผสม
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายของกราฟความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิของน้ำกลั่นกับเวลาและอุณหภูมิของสารละลายโซเดียมคลอไรด์กับเวลา เพื่อนําไปสู่ข้อสรุปเกี่ยวกับจุดเดือดของสารบริสุทธิ์และสารผสม
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน การสังเกตและวัดอุณหภูมิเพื่อสนับสนุนคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์
2. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ใช้ความรู้เกี่ยวกับจุดเดือดของสารบริสุทธิ์และสารผสมมาสร้างคำอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์อื่น ๆ โดยใช้ความเป็นเหตุเป็นผลที่เป็นไปได้
2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับจุดเดือดของสารบริสุทธิ์และสารผสม
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้
การตอบคําถามขณะอภิปรายและการตอบคําถามในใบงาน เพื่ออธิบายและเปรียบเทียบจุดเดือดของสารบริสุทธิ์และสารผสม
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปจากการอภิปรายและการตอบคําถาม โดยนําข้อมูลที่ได้จากการทำ กิจกรรมเกี่ยวกับการหาจุดเดือดของน้ำกลั่นและสารละลายโซเดียมคลอไรด์มาลงข้อสรุปว่า สารบริสุทธิ์มีจุดเดือดคงที่ส่วนสารผสมมีจุดเดือดไม่คงที่
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐานจากข้อมูลที่บันทึกผลการสังเกตการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของน้ำและโซเดียมคลอไรด์เมื่อได้รับความร้อน เพื่อนำมาสร้างคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์
2. วัตถุวิสัย จากการตอบคําถามในใบงานที่สอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการสังเกต การอภิปรายเชื่อมโยงสิ่งที่ค้นพบจากกิจกรรมมาสร้างคำอธิบายเกี่ยวกับสารบริสุทธิ์และสารผสมอื่น ๆ โดยใช้ความเป็นเหตุเป็นผลที่เป็นไปได้
2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงาน ซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากกราฟและลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลาของสารบริสุทธิ์และสารผสมวิธีการเขียนผังมโนทัศน์แสดงการจำแนกสาร
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 จุดเดือดของสารบริสุทธิ์และสารผสมเป็นอย่างไร
2. ใบงานที่ 1 จุดเดือดของสารบริสุทธิ์และสารผสมเป็นอย่างไร