สารบริสุทธิ์ประกอบด้วยสารเพียงชนิดเดียว สารบริสุทธิ์ทุกชนิดมีลักษณะเนื้อสารเป็นสารเนื้อเดียว สารผสมประกอบด้วยสารมากกว่า 1 ชนิด สารผสมบางชนิดมีลักษณะเนื้อสารเป็นสารเนื้อเดียว และสารผสมบางชนิดมีลักษณะเนื้อสารเป็นสารเนื้อผสม เราสามารถใช้จำนวนชนิดของสารองค์ประกอบและลักษณะเนื้อสารเป็นเกณฑ์ ในการจำแนกสารได้ ซึ่งสารชนิดเดียวกัน สามารถจัดอยู่ในกลุ่มได้หลายกลุ่มขึ้นอยู่กับเกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนก
ด้านความรู้
1. อธิบายความหมายและยกตัวอย่างสารบริสุทธิ์และสารผสม
2. อธิบายลักษณะเนื้อสารของสารบริสุทธิ์และสารผสม
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การสังเกต โดยใช้ประสาทสัมผัสสังเกตลักษณะเนื้อสารของสารบริสุทธิ์และสารผสม
2. การจำแนกประเภท โดยจัดกลุ่มสารโดยใช้จำนวนชนิดของสารองค์ประกอบและลักษณะเนื้อสารเป็นเกณฑ์
3. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล โดยนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำและนำเสนอ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. การใช้วิจารณญาณวิเคราะห์เหตุผลแต่ละข้อมูลก่อนการตัดสินใจในการจำแนกสาร
2. การยอมรับความเห็นต่าง ยอมรับความเห็นที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง
3. ความใจกว้าง คิดพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ และประเมินแนวคิดต่าง ๆ ที่ผู้อื่นเสนอหรือแนะนำ
4. ความมุ่งมั่นอดทนตั้งใจและรับผิดชอบการทำกิจกรรมให้สำเร็จ
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การจัดการตนเองโดยระบุเป้าหมายการทำงาน และบริหารจัดการงานและเวลา
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้
1. การตอบคำถามขณะอภิปรายและการตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายความหมายและยกตัวอย่างสารบริสุทธิ์ สารผสม สารเนื้อเดียว และสารเนื้อผสม
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การสังเกต จากการตอบคำถามในใบงานที่แสดงถึงการบรรยายลักษณะเนื้อสารของสารบริสุทธิ์และสารผสม
2. การจำแนกประเภท จากการตอบคำถามในใบงานที่แสดงถึงการระบุเกณฑ์การจำแนก สารและจัดกลุ่มสาร
3. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล จากการนำเสนอข้อมูลที่ได้เกี่ยวกับการจำแนกสารในรูปแบบที่น่าสนใจ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. การใช้วิจารณญาณจากการสังเกตขณะอภิปราย การวิเคราะห์ เหตุผลก่อนตัดสินใจ จำแนกสารโดยใช้จำนวนชนิดของสารองค์ประกอบและลักษณะเนื้อสารเป็นเกณฑ์
2. การยอมรับความเห็นต่าง จากการสังเกตขณะ อภิปรายว่ามีการยอมรับความคิดเห็นที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเองในการจำแนกสาร โดยใช้จำนวนชนิดของสารองค์ประกอบและลักษณะเนื้อสารเป็นเกณฑ์ รวมทั้งวิธีการเขียนผังมโนทัศน์แสดงการจำแนกสาร
3. ความใจกว้าง จากการสังเกตวิธีพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ พร้อมทั้งยินดีรับฟังและประเมินแนวคิดต่าง ๆ ที่ผู้อื่นเสนอหรือแนะนำในการจำแนกสาร โดยใช้จำนวนชนิดของสารองค์ประกอบและลักษณะเนื้อสารเป็นเกณฑ์ รวมทั้งวิธีการเขียนผังมโนทัศน์แสดงการจำแนกสาร
4. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบการทำกิจกรรมให้สำเร็จ
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานที่สะท้อนถึงการทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ตามเวลาจนบรรลุเป้าหมาย
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 สารบริสุทธิ์และสารผสม
2. ใบงานที่ 1 สารบริสุทธิ์และสารผสม
3. บัตรภาพสารตัวอย่าง