กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชที่เกิดขึ้นในคลอโรพลาสต์จำเป็นต้องใช้แสง แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ คลอโรฟิลล์และน้ำ
ด้านความรู้
- ระบุปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต สังเกตการเปลี่ยนแปลงสีของสารละลายไอโอดีน
- การลงความเห็นข้อมูล นำข้อมูลเกี่ยวกับการทดสอบแป้งด้วยสารละลายไอโอดีน มาใช้ในการสังเกตการเกิดการสังเคราะห์ด้วยแสง เพื่อระบุปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
- การตั้งสมมติฐาน ระบุสมมติฐานจากการทดลองเกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
- การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ กำหนดขอบเขตของการสังเกตผลการทดลองได้ว่าการสังเคราะห์แสงของพืชตรวจสอบได้จากแป้งที่เกิดขึ้น
- การกำหนดและควบคุมตัวแปร ระบุตัวแปรต้น ตัวแปรตามและตัวแปรควบคุมจากการทดลองเกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน อธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชจากการทดลอง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบแป้งด้วยสารละลายไอโอดีน
เพื่ออธิบายปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
- การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ระบุสมมติฐาน ตัวแปรและนิยามเชิงปฏิบัติการในการทดลองเกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถาม การอภิปราย และการนำเสนอเกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
2. การบันทึกผลการสังเกตการเปลี่ยนแปลงสีของสารละลายไอโอดีนตามความเป็นจริง
3. การตอบคำถามและการอภิปราย โดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการทดสอบแป้งด้วยสารละลายไอโอดีนมาใช้ในการสังเกตการเกิดการสังเคราะห์ด้วยแสง เพื่อระบุปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชได้ครบถ้วนและสมเหตุสมผล
4. การบันทึกสมมติฐานจากการทดลอง เกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
5. การบันทึกนิยามเชิงปฏิบัติจากการสังเกตผลของการสังเคราะห์ด้วยแสง ซึ่งตรวจสอบจากแป้งที่เกิดขึ้นให้ เข้าใจตรงกันและสามารถสังเกตได้จริง
6. การบันทึกตัวแปรต้น ตัวแปรตาม และตัวแปรควบคุมจากการทดลองเกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการ สังเคราะห์ด้วยแสงของพืชได้อย่างถูกต้อง
7. การบันทึกและตอบคำถาม เพื่ออธิบายปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชจากหลักฐานเชิงประจักษ์
8. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถามและอภิปรายโดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบแป้งด้วยสารละลายไอโอดีน เพื่ออธิบายปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชอย่างสมเหตุสมผล
9. การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยระบุสมมติฐาน ตัวแปรต้น
ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุมและนิยามเชิงปฏิบัติการในการทดลองต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชได้อย่างถูกต้อง
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 ปัจจัยในการสังเคราะห์ด้วยแสงมีอะไรบ้าง (ตอนที่ 3)
2. ใบงานที่ 1 ปัจจัยในการสังเคราะห์ด้วยแสงมีอะไรบ้าง (ตอนที่ 3)