พืชมีไซเล็มและโฟลเอ็มซึ่งเป็นเนื้อเยื่อ มีลักษณะคล้ายท่อเรียงตัวกันเป็นกลุ่มเฉพาะที่โดยไซเล็มทำหน้าที่ลำเลียงน้ำและธาตุอาหาร มีทิศทางลำเลียงจากรากไปสู่ลำต้น ใบ และส่วนต่าง ๆ ของพืช ส่วนโฟลเอ็มทำหน้าที่ลำเลียงอาหารที่พืชสร้างขึ้น มีทิศทางลำเลียงจากบริเวณที่มีการสร้างอาหารไปสู่ส่วนต่าง ๆ ของพืช
ด้านความรู้
- อธิบายลักษณะและหน้าที่ของไซเล็มและโฟลเอ็ม
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต สังเกตเนื้อเยื่อที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงน้ำและธาตุอาหารของพืช
- การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป นำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตการเคลื่อนที่ของน้ำสีในต้นพืช เพื่ออธิบายเนื้อเยื่อลำเลียงน้ำและธาตุอาหาร
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- การอยากรู้อยากเห็น สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการลำเลียงสารในพืช
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของน้ำสีในต้นพืช เพื่ออธิบายการลำเลียงน้ำและธาตุอาหารของพืช
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถาม การอภิปราย และการนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะและหน้าที่ของไซเล็มและโฟลเอ็ม
2. การบันทึกผลการสังเกตเนื้อเยื่อที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงน้ำและธาตุอาหารของพืชตามความเป็นจริง
3. การตอบคำถามและการอภิปราย โดยนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตการเคลื่อนที่ของน้ำสีในต้นพืช เพื่ออธิบายเนื้อเยื่อลำเลียงน้ำและธาตุอาหาร
4. การบันทึกผลการสืบค้นเกี่ยวกับการลำเลียงในพืช
5. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถามโดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของน้ำสีในต้นพืช เพื่ออธิบายการลำเลียงน้ำและธาตุอาหารของพืชได้อย่างสมเหตุสมผล
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 พืชลำเลียงน้ำและธาตุอาหารอย่างไร
2. ใบงานที่ 1 พืชลำเลียงน้ำและธาตุอาหารอย่างไร