เซลล์มีการนำสารเข้าสู่เซลล์เพื่อใช้ในกระบวนการต่าง ๆ ของเซลล์และมีการขจัดสารบางอย่างที่เซลล์ไม่ต้องการออกนอกเซลล์ การนำสารเข้าและออกจากเซลล์มีหลายวิธี การแพร่เป็นการเคลื่อนที่ของสารจากบริเวณที่มีความเข้มข้นของสารสูงไปสู่บริเวณที่มีความเข้มข้นของสารต่ำ
ด้านความรู้
- อธิบายกระบวนการแพร่ของสารเข้าและออกจากเซลล์ และยกตัวอย่างกระบวนการแพร่ที่พบใน ชีวิตประจำวัน
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต สังเกตการเคลื่อนที่ของด่างทับทิมในน้ำ
- การลงความเห็นจากข้อมูล แสดงความคิดเห็นเชื่อมโยงข้อมูลที่ได้จากการสังเกตการเคลื่อนที่ของด่างทับทิมในน้ำ เพื่ออธิบายการแพร่ของสาร
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน หาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการสังเกตการเคลื่อนที่ของด่างทับทิมในน้ำ เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการแพร่ของสาร
ด้านสมรรถนะ
- การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ใช้ข้อมูลจากการสังเกตการเคลื่อนที่ของด่างทับทิม เพื่ออธิบายการแพร่
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถามและการนำเสนอเกี่ยวกับการแพร่ของสารเข้าและออกจากเซลล์ และยกตัวอย่างกระบวนการแพร่ที่พบในชีวิตประจำวัน
2. การบันทึกผลการสังเกตการเคลื่อนที่ของด่างทับทิมในน้ำ เพื่ออธิบายการแพร่ของสารตามความเป็นจริง
3. การบันทึกผลการสังเกต การตอบคำถาม และการนำเสนอเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของด่างทับทิมในน้ำ
เพื่ออธิบายการแพร่ของสารได้อย่าง สมเหตุสมผล
4. การบันทึกผลการเคลื่อนที่ของด่างทับทิมในน้ำ และการตอบคำถามเพื่ออธิบายเกี่ยวกับการแพร่ของสาร
5. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถาม และการอภิปรายโดยใช้ข้อมูลจากการสังเกตการ เคลื่อนที่ของด่างทับทิม เพื่ออธิบายการแพร่ได้อย่างสมเหตุสมผล
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 อนุภาคของสารมีการเคลื่อนที่อย่างไร
2. ใบงานที่ 1 อนุภาคของสารมีการเคลื่อนที่อย่างไร