กล้องจุลทรรศน์ใช้แสงเป็นเครื่องมือที่ใช้ศึกษาวัตถุที่มีขนาดเล็กภาพจากกล้องจุลทรรศน์ใช้แสงจะใหญ่กว่าวัตถุและเป็นภาพหัวกลับและกลับซ้ายเป็นขวาเมื่อเลื่อนสไลด์ ภาพที่เห็นจากกล้องจุลทรรศน์จะเคลื่อนไปในทิศทางตรงกันข้าม
ด้านความรู้
- อธิบายลักษณะของภาพจากกล้องจุลทรรศน์ใช้แสง
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต สังเกตภาพตัวอักษรจากกล้องจุลทรรศน์ใช้แสง
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน สนับสนุนหรือโต้แย้งเกี่ยวกับทิศทางการเคลื่อนที่ของภาพและการเลื่อนสไลด์ด้วยหลักฐานเชิงประจักษ์
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ อธิบายลักษณะของภาพจากกล้องจุลทรรศน์ใช้แสงและภาพที่เกิดจากการเปลี่ยนกำลังขยายขนาดต่าง ๆ
8.1 วิธีการ
1. การบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามและการนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะของภาพจากกล้องจุลทรรศน์ใช้แสงได้อย่างถูกต้อง
2. การบันทึกผลการทำกิจกรรมเกี่ยวกับลักษณะภาพตัวอักษรจากกล้องจุลทรรศน์ใช้แสงตามความเป็นจริง
3. การบันทึกผลการทำกิจกรรม และการตอบคำถามเกี่ยวกับทิศทางการเกิดภาพภายใต้กล้องจุลทรรศน์ใช้แสง และภาพที่เกิดจากการเลื่อนสไลด์ได้อย่างถูกต้อง
4. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์โดยบันทึกผลการทำกิจกรรมเกี่ยวกับลักษณะของภาพจากกล้องจุลทรรศน์ใช้แสงและภาพที่เกิดจากการ เปลี่ยนกำลังขยาย ขนาดต่าง ๆ ได้อย่าง ถูกต้อง
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 โลกใต้กล้องจุลทรรศน์เป็นอย่างไร
2. ใบงานที่ 1 โลกใต้กล้องจุลทรรศน์เป็นอย่างไร