การสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นส่วนสำคัญของธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นกระบวนการที่มนุษย์ใช้แสวงหาคำตอบ สร้างแนวคิดและคำบรรยายเกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่าง ๆ เพื่อใช้อธิบายหรือทำนายการเกิดปรากฏการณ์ในธรรมชาติเป็นกระบวนการที่มีระบบแต่ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว มักเริ่มต้นจากคำถาม มีการเก็บข้อมูลหลักฐานด้วยวิธีการต่าง ๆ วิเคราะห์ข้อมูลและสร้างคำอธิบายจากหลักฐานที่ได้ จากนั้นเชื่อมโยงคำอธิบายที่ค้นพบกับผู้อื่นและสื่อสารอย่างมีเหตุผล
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะสำคัญของการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
- นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- นักเรียนสามารถอธิบายประโยชน์ของจิตวิทยาศาสตร์
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- นักเรียนสามารถสังเกต โดยสามารถสังเกตลักษณะใบไม้ สังเกตระดับน้ำความเร็วในการหมุนของกังหันลม
- นักเรียนสามารถวัด โดยสามารถใช้กระบอกตวงตวงปริมาณน้ำ เวลาที่กังหันลมหมุนยกคลิปหนีบกระดาษจนถึงจุดสูงสุด
- นักเรียนสามารถหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซกับสเปซ โดยสามารถหาความสัมพันธ์ของที่ว่างระหว่างก้อนหินกับปริมาณน้ำที่เข้าไปครอบครอง
- นักเรียนสามารถใช้จำนวน โดยสามารถคำนวณเปรียบเทียบปริมาณน้ำที่ชั้นหินอุ้มน้ำ แต่ละประเภทเก็บน้ำบาดาลไว้ คำนวณเปรียบเทียบความเร็วในการหมุนของกังหันลม
- นักเรียนสามารถตั้งสมมติฐาน โดยสามารถหาคำตอบล่วงหน้าว่าชั้นหินอุ้มน้ำใดที่จะเก็บน้ำบาดาลไว้ได้มากที่สุดและกังหันลมใดจะหมุนเร็วที่สุด พร้อมทั้งระบุเหตุผล
- นักเรียนสามารถกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ โดยสามารถกำหนดการสังเกตความเร็วในการหมุนของกังหันลม
- นักเรียนสามารถกำหนดและควบคุมตัวแปร โดยสามารถกำหนดตัวแปรต้น ตัวแปรตามและตัวแปรที่ต้องการควบคุมให้คงที่ ให้สอดคล้องกับสมมติฐานการทดลอง
- นักเรียนสามารถทดลอง โดยสามารถออกแบบการทดลอง การปฏิบัติการทดลองและการบันทึกผลการทดลอง
ว่าชั้นหินอุ้มน้ำใดจะเก็บน้ำบาดาลไว้ได้มากที่สุด รวมทั้งการทดลองศึกษาขนาดของกังหันลมที่มีต่อความเร็วในการหมุน
- นักเรียนสามารถตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยสามารถแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณน้ำที่ชั้นหินอุ้มน้ำแต่ละประเภทเก็บน้ำไว้ไปหาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะชั้นหินกับปริมาณน้ำที่ชั้นหินสามารถเก็บไว้และการหมุน
- นักเรียนสามารถสร้างแบบจำลอง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์มาเลียนแบบชั้นหินในธรรมชาติเพื่อจำลองการเก็บน้ำบาดาลของชั้นหินลักษณะต่าง ๆ ในธรรมชาติ การใช้กังหันลมอย่างง่ายอธิบายการหมุนของกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- การใช้วิจารณญาณ
- ความรอบคอบ
- ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน
- ความซื่อสัตย์
- วัตถุวิสัย
- การยอมรับความเห็นต่าง
- ความใจกว้าง
- ความอยากรู้อยากเห็น
- ความมุ่งมั่นอดทน
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยร่วมกันสืบเสาะหาความรู้เพื่อตรวจสอบสมมติฐานที่ตั้งไว้กับเพื่อน จนสามารถหาคําาตอบได้ว่าเป็นไปตามสมมติฐานหรือไม่
- การสื่อสาร โดยนำเสนอผลการทำกิจกรรมที่มีรูปแบบและวิธีการที่เข้าใจง่าย ประเมินจุดเด่นและข้อควรปรับปรุงของการนำเสนอผลงาน พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางการปรับปรุง
- ความคิดขั้นสูง โดยไตร่ตรองและใช้ข้อมูลเพื่อทบทวนและปรับปรุงกระบวนการทำงาน และการพัฒนาตนเองเพื่อให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดี วิเคราะห์และระบุทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์
- การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยอธิบายการอุ้มน้ำของชั้นดินอุ้มน้ำและขนาดของกังหัน ลมที่มีต่ออัตราเร็วของการหมุน
- การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานทางวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล จากผลการทำกิจกรรมและลงข้อสรุป เกี่ยวกับการอุ้มน้ำของชั้นดินอุ้มน้ำและขนาดของกังหันลมที่มีต่ออัตราเร็วของการหมุน
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถามในใบงานที่ 1 2 และ 3 และการนําาเสนอผลการทำกิจกรรม
2. การบันทึกข้อมูลและการตอบคําาถามในใบงาน
3. การสังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม
4. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงการร่วมกันสืบเสาะหาความรู้เพื่อพิสูจน์สมมติฐานที่ตั้งไว้กับเพื่อนจนสามารถหาคําาตอบได้ว่าเป็นไปตามสมมติฐานหรือไม่
5. การสื่อสาร จากการนำเสนอผลการทำกิจกรรมโดยมีรูปแบบและวิธีการที่เข้าใจง่าย ประเมินจุดเด่นและข้อควรปรับปรุงของการนำเสนอผลงานพร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางการปรับปรุง
6. ความคิดขั้นสูง จากการอภิปรายในชั้นเรียนที่แสดงถึงการไตร่ตรองและใช้ข้อมูลเพื่อทบทวนและปรับปรุง กระบวนการทำงานและการพัฒนาตนเองเพื่อให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดี วิเคราะห์และระบุทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์
7. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคําาถามในใบงานเกี่ยวกับการอุ้มน้ำของชั้นดินอุ้มน้ำและขนาดของกังหันลมที่มีต่ออัตราเร็วของการหมุน
8. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงานที่แสดงถึงการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล จากผลการทำกิจกรรมและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการอุ้มน้ำของชั้นดินอุ้มน้ำและ ขนาดของกังหันลมที่มีต่ออัตราเร็วของการหมุน
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 สืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างไร
2. ใบงานที่ 1 สืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างไร
3. ใบกิจกรรมที่ 2 เล็กหรือใหญ่ ใครหมุนเร็วกว่ากัน
4. ใบงานที่ 2 เล็กหรือใหญ่ ใครหมุนเร็วกว่ากัน
5. ใบกิจกรรมที่ 3 ตำนานเต้าหู้
6. ใบงานที่ 3 จิตวิทยาศาสตร์กับตำนานการทำเต้าหู้ของนายยามาชิตะ