วิทยาศาสตร์มีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างจากศาสตร์แขนงอื่น ๆ โดยธรรมชาติของวิทยาศาสตร์จะให้ความสำคัญกับการมองโลกในมุมมองแบบวิทยาศาสตร์ที่ว่า เราสามารถทำความเข้าใจปรากฏการณ์ต่าง ๆ ได้โดยอาศัยกระบวนการ หาหลักฐาน ลงความคิดเห็น ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ในการสร้างแนวคิดและคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ที่มีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตามองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่มีความคงทนก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมีหลักฐานเพิ่มเติมที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่า วิทยาศาสตร์จึงเป็นวิถีทางแห่งการเรียนรู้สิ่งรอบตัวอย่างที่ไม่มีที่สิ้นสุดของมนุษย์ อย่างไรก็ตามวิทยาศาสตร์ก็ไม่สามารถให้คําาตอบที่สมบูรณ์หรือตอบคำถามทุกคำถามได้
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- นักเรียนสามารถตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยสามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากการอ่านเรื่องโครงสร้างอะตอมและสรุปหลักฐานที่แสดงถึงการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์ในประเด็นต่าง ๆ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- การยอมรับความเห็นต่าง ยินดีเปลี่ยนแปลงแนวคิดตามเหตุผลที่ถูกต้อง
- ความมุ่งมั่นอดทนไม่ย่อท้อในการค้นหาข้อมูลหลักฐานจากเรื่องที่อ่าน เพื่อมาสนับสนุนการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การคิดขั้นสูง โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากการอ่าน แล้วตัดสินใจเลือกหลักฐานมาสนับสนุนการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์ในแต่ละประเด็น
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคําาถามในใบงาน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์
3. การยอมรับความเห็นต่าง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการอภิปรายที่แสดงถึงการยอมรับความเห็นต่าง ยินดีเปลี่ยนแปลงแนวคิดตามเหตุผลที่ถูกต้อง
4. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทน ไม่ย่อท้อในการค้นหาข้อมูลหลักฐานจากเรื่องที่อ่านมาสนับสนุนการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์
5. การคิดขั้นสูง จากการตอบคำถามในใบงานที่แสดงถึงการวิเคราะห์ข้อมูลจากการอ่านแล้วตัดสินใจเลือกหลักฐานมาสนับสนุนการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์ในแต่ละประเด็น
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 มองโลกแบบวิทยาศาสตร์อย่างไร
2. ใบงานที่ 1 มองโลกแบบวิทยาศาสตร์อย่างไร