สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 วิทยาศาสตร์มีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างจากศาสตร์แขนงอื่น ๆ โดยธรรมชาติของวิทยาศาสตร์จะให้ความสำคัญกับการมองโลกในมุมมองแบบวิทยาศาสตร์ที่ว่า เราสามารถทำความเข้าใจปรากฏการณ์ต่าง ๆ  ได้โดยอาศัยกระบวนการ หาหลักฐาน ลงความคิดเห็น ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ในการสร้างแนวคิดและคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ที่มีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตามองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่มีความคงทนก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมีหลักฐานเพิ่มเติมที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่า วิทยาศาสตร์จึงเป็นวิถีทางแห่งการเรียนรู้สิ่งรอบตัวอย่างที่ไม่มีที่สิ้นสุดของมนุษย์ อย่างไรก็ตามวิทยาศาสตร์ก็ไม่สามารถให้คําาตอบที่สมบูรณ์หรือตอบคำถามทุกคำถามได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอธิบายการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

- นักเรียนสามารถตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยสามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากการอ่านเรื่องโครงสร้างอะตอมและสรุปหลักฐานที่แสดงถึงการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์ในประเด็นต่าง ๆ

ด้านจิตวิทยาศาสตร์ 

- การยอมรับความเห็นต่าง ยินดีเปลี่ยนแปลงแนวคิดตามเหตุผลที่ถูกต้อง

- ความมุ่งมั่นอดทนไม่ย่อท้อในการค้นหาข้อมูลหลักฐานจากเรื่องที่อ่าน เพื่อมาสนับสนุนการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- การคิดขั้นสูง โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากการอ่าน แล้วตัดสินใจเลือกหลักฐานมาสนับสนุนการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์ในแต่ละประเด็น

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ 

1. การตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์

2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคําาถามในใบงาน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์

3. การยอมรับความเห็นต่าง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการอภิปรายที่แสดงถึงการยอมรับความเห็นต่าง ยินดีเปลี่ยนแปลงแนวคิดตามเหตุผลที่ถูกต้อง

4. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทน  ไม่ย่อท้อในการค้นหาข้อมูลหลักฐานจากเรื่องที่อ่านมาสนับสนุนการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์

5. การคิดขั้นสูง จากการตอบคำถามในใบงานที่แสดงถึงการวิเคราะห์ข้อมูลจากการอ่านแล้วตัดสินใจเลือกหลักฐานมาสนับสนุนการมองโลกแบบวิทยาศาสตร์ในแต่ละประเด็น

8.2 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 มองโลกแบบวิทยาศาสตร์อย่างไร 

2. ใบงานที่ 1 มองโลกแบบวิทยาศาสตร์อย่างไร

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
ชั่วโมง เรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
เรื่อง มองโลกแบบวิทยาศาสตร์อย่างไร (2) 29 พ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)