สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การดำเนินชีวิตโดยใช้ปัญญาในการพิจารณาอย่างลึกซึ้งถึงประโยชน์ของสิ่งต่าง ๆ เพื่อมองให้เห็นถึงด้านที่มีคุณประโยชน์และด้านที่เป็นโทษ ทำให้บุคคลสามารถตัดสินใจเลือกใช้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ตนเอง นำไปสู่การหาทางออก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.1/6 เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิต เพื่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิต ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการคือวิธีคิดแบบคุณค่าแท้-คุณค่าเทียม และวิธีคิดแบบคุณ-โทษ  และทางออก หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายประโยชน์ของวิธีคิดแบบคุณ โทษ และทางออกได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถปฏิบัติตนตามวิธีคิดแบบคุณ โทษ และทางออกตามหลักโยนิโสมนสิการได้

2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ รอบตัวตามวิธีคิดแบบคุณ โทษ และทางออกตามหลักโยนิโสมนสิการได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

นักเรียนเห็นคุณค่าของการคิดแบบคุณ โทษ และทางออกในการดำรงชีวิตของตนเองได้

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 56

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 นวัตกรสู่นวัตกรรม
ชั่วโมง นวัตกรสู่นวัตกรรม
เรื่อง การคิดแบบคุณ โทษ และทางออก 20 ก.ย. 67 (มีใบกิจกรรม)