การดำเนินชีวิตโดยใช้ปัญญาในการพิจารณาอย่างลึกซึ้งถึงประโยชน์ของสิ่งต่าง ๆ เพื่อมองให้เห็นถึงด้านที่มีคุณประโยชน์และด้านที่เป็นโทษ ทำให้บุคคลสามารถตัดสินใจเลือกใช้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ตนเอง นำไปสู่การหาทางออก
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.1/6 เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิต เพื่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิต ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการคือวิธีคิดแบบคุณค่าแท้-คุณค่าเทียม และวิธีคิดแบบคุณ-โทษ และทางออก หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายประโยชน์ของวิธีคิดแบบคุณ โทษ และทางออกได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถปฏิบัติตนตามวิธีคิดแบบคุณ โทษ และทางออกตามหลักโยนิโสมนสิการได้
2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ รอบตัวตามวิธีคิดแบบคุณ โทษ และทางออกตามหลักโยนิโสมนสิการได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนเห็นคุณค่าของการคิดแบบคุณ โทษ และทางออกในการดำรงชีวิตของตนเองได้
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. การตรวจผลงาน
8.2 เครื่องมือ
1. คำถามนำ
2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 56
3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)