การสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัว โดยใช้คำศัพท์ กลุ่มคำและโครงสร้างภาษาที่ถูกต้องและเหมาะสมจะช่วยให้การสื่อสารของนักเรียนเป็นไปอย่างถูกต้องและมั่นใจ
ด้านความรู้
1. รู้และเข้าใจคำศัพท์และโครงสร้างทางภาษาที่ใช้ในการสื่อสารความรู้สึกที่มีต่อกิจกรรมต่าง ๆ
2. ถามและตอบเกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อกิจกรรมต่างๆ ได้
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อกิจกรรมต่างๆ ได้
2. พูดสนทนาแสดงความรู้สึกที่มีต่อกิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลได้
ด้านคุณลักษณะ
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. กล้าแสดงออก
4. มุ่งมั่นในการทำงาน
8.1 วิธีการ
1. ประเมินการออกเสียงคำศัพท์/การพูดถามตอบ
2. ตรวจผลงานนักเรียน
3. ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
8.2 เครื่องมือ
1. แบบประเมินใบงาน
2. แบบเฉลยใบงาน
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์