สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาเรื่องราวในอดีตของมนุษย์ จำเป็นต้องมีวิธีการสืบค้นที่เป็นระบบและขั้นตอน ที่เรียกว่า วิธีการทางประวัติศาสตร์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. เข้าใจขั้นตอนต่าง ๆ ของวิธีการทางประวัติศาสตร์ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

2. นำวิธีการทางประวัติศาสตร์ไปใช้ศึกษาเรื่องราวที่สนใจได้อย่างเป็นระบบ

ด้านคุณลักษณะ

   คุณลักษณะอันพึงประสงค์

        1. ใฝ่เรียนรู้

        2. มุ่งมั่นในการทำงาน

   คุณลักษณะเฉพาะ

        1. เห็นความสำคัญของวิธีการทางประวัติศาสตร์ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕-๖

เกณฑ์การวัด

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)     

เครื่องมือ

คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕-๖

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ ๕๐

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ประวัติศาสตร์
ชั่วโมง เรียนรู้ประวัติศาสตร์
เรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์ (2) 1 ก.ค. 67 (มีใบงาน)