สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร

ขั้นที่ 1     วิเคราะห์โจทย์เพื่อหาว่าโจทย์กำหนดอะไรมาให้และให้หาอะไร

ขั้นที่ 2     กำหนดตัวแปรแทนสิ่งที่โจทย์ให้หาหรือแทนสิ่งที่สัมพันธ์กับสิ่งที่โจทย์ให้หา

ขั้นที่ 3     สร้างระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรจากเงื่อนไขที่โจทย์กำหนด

ขั้นที่ 4     แก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร เพื่อหาคำตอบที่โจทย์ต้องการ

ขั้นที่ 5     ตรวจสอบคำตอบที่ได้กับเงื่อนไขในโจทย์

ทั้งนี้ในการแก้ปัญหา นักเรียนอาจได้เห็นว่า แม้ว่าเพื่อนแต่ละคนจะกำหนดตัวแปรให้กับสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบต่างกัน และอาจทำให้ได้ระบบสมการที่แตกต่างกัน แต่คำตอบของโจทย์ปัญหานั้นจะไม่แตกต่างกันและในการตรวจสอบคำตอบที่ได้จากการแก้ระบบสมการ เราจะต้องนำคำตอบนั้นไปตรวจสอบกับเงื่อนไขของโจทย์ โดยจะไม่นำไปตรวจสอบกับระบบสมการที่สร้างขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ค 1.3 ม.3/3 ประยุกต์ใช้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถ

  1. เขียนระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรแทนข้อความหรือสถานการณ์ปัญหา
  2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร

 

การวัดผลและประเมินผล

8.การประเมินผล

วิธีการ

                   นักเรียนจับคู่ทำแบบฝึกหัด 10 : แก้ปัญหาด้วยระบบสมการ

เครื่องมือ

                   แบบฝึกหัด 10 : แก้ปัญหาด้วยระบบสมการ

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง จัดการค้าขาย ง่ายด้วยระบบสมการ
เรื่อง ปริศนาราคาสินค้า (3) วันที่ 23 พ.ย. 66 (มีแบบฝึกหัด)