สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แนวคิดแบบลีน เป็นแนวคิดที่เน้นไปที่การสร้างคุณค่า   การขจัดความสูญเปล่า  ความสูญเสียระหว่างการทำงาน หรือลดปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการทำงาน และการสัมภาษณ์

เป็นการสื่อสารระหว่างบุคคลซึ่งแตกต่างจากการสนทนา  โดยจะต้องเตรียมการสัมภาษณ์ ควรคำนึงถึงจุดประสงค์ของการสัมภาษณ์ คำถามควรเป็นคำถามปลายเปิด

คำถามต้องสั้น กระชับ เข้าใจง่าย ไม่เป็นการชี้นำคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้
1. เข้าใจและอธิบายความสำคัญของแนวคิดแบบลีนและการสัมภาษณ์ในการระบุปัญหา

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. การสื่อสาร : แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม

2. การทำงานร่วมกับผู้อื่น : แบ่งงานกันทำและสมาชิกร่วมกันทำงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกันโดยรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม
2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันกายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผลการนำเสนอข้อมูล
4. วัดสมรรถนะ

เครื่องมือ

1. วัดความรู้จากการทำใบกิจกรรม

2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการทำใบกิจกรรมและสังเกตพฤติกรรม
             ในระหว่างการทำงาน

                   3. วัดคุณลักษณะจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

                   4. วัดสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน 

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
ชั่วโมง แนวคิดแบบลีน
เรื่อง แนวคิดแบบลีน 4 ธ.ค. 66 (มีใบความรู้)