สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พระพุทธศาสนา เกิดขึ้นในประเทศอินเดียหรือชมพูทวีปเมื่อพระพุทธศาสนาเกิดขึ้นได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมอินเดีย จากสังคมอินเดียเคยนับถือ พระพรหม เป็นเทพเจ้าสูงสุด ต่อมาเกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิดเรื่อง วรรณะ ๔ ซึ่งพระพุทธศาสนามีความคิดเห็นที่แตกต่างแต่ให้ถือหลักว่า คนมิใช่ประเสริฐหรือต่ำทรามเพราะชาติกำเนิดแต่จะประเสริฐหรือต่ำทรามเพราะการกระทำ สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ได้นำหลักธรรมในพระพุทธศาสนามาใช้และมีการริเริ่มใหม่ คือ การถือหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติโดยความสามัคคีระหว่างศาสนาต่าง ๆ กล่าวคือ พระเจ้าอโศกมหาราชได้ให้เสรีภาพในการนับถือศาสนาทั้งที่พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ที่มีอำนาจเต็มที่ แต่เมื่อนับถือพระพุทธศาสนาก็ถือหลักเมตตา อุปถัมภ์บำรุงทุกศาสนา และให้ศาสนิกชนในศาสนาต่าง ๆ อยู่ร่วมกันด้วยความสามัคคี รักใคร่กลมเกลียวกันยอมรับหลักธรรมของกันและกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ตัวชี้วัด

  ส 1.1 ม.๓/2   วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนเองนับถือในฐานะที่ช่วยสร้างสรรค์อารยธรรมและความสงบสุขแก่โลก

จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ด้านความรู้  

   -  นักเรียนอธิบายความสำคัญของพระพุทธศาสนาในการสร้างความสงบสุขให้แก่โลกได้

2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนวิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาในการสร้างความสงบสุขให้แก่โลกได้                      

3  ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

-  ใฝ่เรียนรู้

  -  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1. คุณลักษณะเฉพาะ

-  นักเรียนเห็นความสำคัญของความสำคัญของพระพุทธศาสนาในการสร้างความสงบสุขให้แก่โลกโดยสามารถตอบคำถามได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 60 เรื่อง ความสำคัญของพระพุทธศาสนาในการสร้างความสงบสุขให้แก่โลก

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
ชั่วโมง ศาสนากับการสร้างสันติสุขของสังคม
เรื่อง ความสำคัญของพระพุทธศาสนาในการสร้างความสงบสุขให้แก่โลก วันที่ 27 มี.ค. 67 (มีใบงาน)