สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ทุกชนชาติ มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์และส่งเสริมอารยธรรมโลก และชนชาติไทยเป็นชนชาติที่เก่าแก่ มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงมีส่วนร่วมสร้างเสริมอารยธรรมของโลก คือ ศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งพัฒนามาจนมีแบบแผนเป็นของตนเอง ศิลปวัฒนธรรมไทยเหล่านี้มีรากฐานมาจากพระพุทธศาสนาเป็นส่วนใหญ่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ส 1.1 ม.๓/2   วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนเองนับถือในฐานะที่ช่วยสร้างสรรค์อารยธรรมและความสงบสุขแก่โลก

จุดประสงค์การเรียนรู้

  ด้านความรู้  

   -  นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของพระพุทธศาสนาในด้านการสร้างสรรค์อารยธรรมให้แก่โลกได้

       ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถยกตัวอย่างความสำคัญของพระพุทธศาสนาในด้านการสร้างสรรค์อารยธรรมให้แก่โลกได้

                    ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 -  ใฝ่เรียนรู้

  -  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1. คุณลักษณะเฉพาะ

                               -  นักเรียนเห็นความสำคัญของความสำคัญของพระพุทธศาสนาในด้านการสร้างสรรค์อารยธรรมให้แก่โลกโดยสามารถตอบคำถามได้

การวัดผลและประเมินผล

  วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

  เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 59 เรื่อง ความสำคัญของพระพุทธศาสนาในการสร้างสรรค์อารยธรรม (2)

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
ชั่วโมง ศาสนากับการสร้างสันติสุขของสังคม
เรื่อง ความสำคัญของพระพุทธศาสนาในการสร้างสรรค์อารยธรรม (2) วันที่ 25 มี.ค. 67 (มีใบงาน)