สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทุกชนชาติ มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์และส่งเสริมอารยธรรมโลก และชนชาติไทยเป็นชนชาติที่เก่าแก่ มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงมีส่วนร่วมสร้างเสริมอารยธรรมของโลก คือ ศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งพัฒนามาจนมีแบบแผนเป็นของตนเอง ศิลปวัฒนธรรมไทยเหล่านี้มีรากฐานมาจากพระพุทธศาสนาเป็นส่วนใหญ่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.๓/2   วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนเองนับถือในฐานะที่ช่วยสร้างสรรค์อารยธรรมและความสงบสุขแก่โลก

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  

   -  นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของพระพุทธศาสนาในด้านการจัดรูปแบบการปกครอง และด้านการจัดระเบียบสังคมได้

ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถยกตัวอย่างความสำคัญของพระพุทธศาสนาในด้านการจัดรูปแบบการปกครอง และด้านการจัดระเบียบสังคมได้

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

-  ใฝ่เรียนรู้

-  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1. คุณลักษณะเฉพาะ

                               -  นักเรียนเห็นความสำคัญของความสำคัญของพระพุทธศาสนาในด้านการจัดรูปแบบการปกครอง และด้านการจัดระเบียบสังคมโดยสามารถตอบคำถามได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 58 เรื่อง ความสำคัญของพระพุทธศาสนาในการสร้างสรรค์อารยธรรม (1)

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
ชั่วโมง ศาสนากับการสร้างสันติสุขของสังคม
เรื่อง ความสำคัญของพระพุทธศาสนาในการสร้างสรรค์อารยธรรม (1) วันที่ 22 มี.ค. 67 (มีใบงาน)