สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เงินเฟ้อ หมายถึง ภาวะเศรษฐกิจที่ระดับราคาสินค้าและบริการมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือถ้าพิจารณาจากค่าของเงิน เงินเฟ้อ คือ ภาวะเศรษฐกิจที่ค่าเงินมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้การจะซื้อของชิ้นเดิมนั้นต้องใช้เงินมากกว่าเดิม แปลง่าย ๆ อีกแบบก็คือของแพงขึ้นนั่นเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม.๓/๔ อภิปรายผลกระทบที่เกิดจากภาวะเงินเฟ้อ เงินฝืด     

 จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ด้านความรู้  

   -  นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของภาวะเงินเฟ้อได้                      

2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดภาวะเงินเฟ้อได้

       -  นักเรียนสามารถอภิปรายผลกระทบและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากภาวะเงินเฟ้อได้                             

3  ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

      -  ใฝ่เรียนรู้

       -  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1.  คุณลักษณะเฉพาะ

-  นักเรียนตระหนักถึงประโยชน์และความสำคัญของนโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐบาล ผ่านการทำกิจกรรม “นโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐบาล”

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 45  เรื่อง ภาวะเงินเฟ้อ

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
ชั่วโมง บทบาทรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจ
เรื่อง ภาวะเงินเฟ้อ วันที่ 19 ก.พ. 67 (มีใบงาน)