สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่นการผลิตสินค้าและ บริการสาธารณะที่เอกชนไม่ดาเนินการ เช่น ไฟฟ้า ถนน โรงเรียน บทบาทการเก็บภาษีเพื่อพัฒนาประเทศของรัฐในระดับต่าง ๆ บทบาทการแทรกแซงราคาและการควบคุมราคาเพื่อการแจกจ่ายและ การจัดสรรในทางเศรษฐกิจ บทบาทอื่นของรัฐบาลในระบบเศรษฐกิจ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม.๓/๒ แสดงความคิดเห็นต่อนโยบายและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐที่มีต่อบุคคล กลุ่มคนและประเทศชาติ             

จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ด้านความรู้  

   -  นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะและการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบาลได้                      

                   2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถสามารถใช้กระบวนการกลุ่มวิเคราะห์ประโยชน์และผลกระทบจากการทำ

    กิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบาล

                   3  ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

     -  ใฝ่เรียนรู้

     -  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1.  คุณลักษณะเฉพาะ

        -  นักเรียน  ๑.   ตระหนักถึงประโยชน์และความสำคัญของการทำกิจกรรมเศรษฐกิจของ

                        รัฐบาล ผ่านการทำกิจกรรม “กิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบาล”

การวัดผลและประเมินผล

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

  เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 43  เรื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบาล

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
ชั่วโมง บทบาทรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจ
เรื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบาล วันที่ 14 ก.พ. 67 (มีใบงาน)