สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การกีดกันทางการค้า คือ การที่รัฐบาลหรือประเทศใดๆใช้มาตรการแทรกแซง เพื่อลดปริมาณการนำเข้าสินค้ามาในประเทศตนหรือเพื่อลดปริมาณการส่งออกสินค้าของประเทศอื่น โดยวัตถุประสงค์ส่วนใหญ่มักกระทำเพื่อปกป้องผู้ผลิตสินค้าภายในประเทศ อาจโดยการใช้มาตรการที่ทำให้ผู้ส่งออกมีความสามารถในการแข่งขันทางการค้ากับผู้ผลิตภายในประเทศได้น้อยลง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส ๓.๒ ม.๓/๖ วิเคราะห์สาเหตุและวิธีการกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศ

จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ด้านความรู้  

   -  นักเรียนสามารถอธิบายสาเหตุของการกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศได้

2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลจากการกีดกันทางการค้าในการค้าระหว่างประเทศได้ถูกต้อง

3  ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  -  ใฝ่เรียนรู้

  -  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1.  คุณลักษณะเฉพาะ

-  นักเรียนเห็นความสำคัญของมาตรการกีดกันทางการค้าได้ผ่านการทำกิจกรรม “ผลจากการกีดกันทางการค้า”

การวัดผลและประเมินผล

  วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

 เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 35 เรื่อง เรื่อง การกีดกันทางการค้าในการค้าระหว่างประเทศ

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
ชั่วโมง การค้าและรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
เรื่อง การกีดกันทางการค้าในการค้าระหว่างประเทศ วันที่ 26 ม.ค. 67 (มีใบงาน)