สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การค้าระหว่างประเทศ หมายถึง การซื้อขายสินค้าและบริการระหว่างประเทศ ประเทศที่ทำการซื้อขายสินค้าระหว่างกันเรียกว่า “ประเทศคู่ค้า” สินค้าที่แต่ละประเทศซื้อเรียกว่า “สินค้าเข้า” imports และสินค้าที่แต่ละประเทศขายไป เรียกว่า “สินค้าออก”exports

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส ๓.๒ ม.๓/๖ วิเคราะห์สาเหตุและวิธีการกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศ

จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ด้านความรู้  

   -  อธิบายสาเหตุของการเกิดการค้าระหว่างประเทศได้

2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  เลือกสินค้านำเข้าและส่งออกของไทยได้

 -  วิเคราะห์ผลดีและผลเสียของการค้าระหว่างประเทศไทยได้

3  ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 -  ใฝ่เรียนรู้

-  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1.  คุณลักษณะเฉพาะ

                               -  เห็นความสำคัญของการค้าระหว่างประเทศของไทย ผ่านการตอบคำถาม

การวัดผลและประเมินผล

  วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

  เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 33 เรื่อง เรื่อง การค้าระหว่างประเทศของไทย

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
ชั่วโมง การค้าและรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
เรื่อง การค้าระหว่างประเทศของไทย วันที่ 22 ม.ค. 67 (มีใบงาน )