สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ตลาดในระบบเศรษฐกิจนับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากตลาดทำหน้าที่เชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยทำให้สินค้าจากแหล่งผลิตไปสู่ผู้บริโภค และยังช่วยให้ผู้บริโภคมีสินค้าและบริการมาบำบัดความต้องการได้อย่างทั่วถึง ซึ่งในบทนี้ จะศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดในทางเศรษฐศาสตร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ม.๓/๑ อธิบายกลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ

 จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ด้านความรู้  

   -  อธิบายความหมายประเภทและองค์ประกอบของตลาดในทางเศรษฐศาสตร์ได้

2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  อภิปรายหลักการของตลาดในทางเศรษฐศาสตร์เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเลือกซื้อสินค้าและบริการในชีวิตประจำวันได้

3  ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

-  ใฝ่เรียนรู้

-  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1.  คุณลักษณะเฉพาะ

-  เห็นความสำคัญของเลือกซื้อสินค้าและบริการให้มีประสิทธิภาพโดยสามารถอธิบายปรากฏการณ์หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัวได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

 เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 28 เรื่อง เรื่อง ตลาดในทางเศรษฐศาสตร์

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
ชั่วโมง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ
เรื่อง ตลาดในทางเศรษฐศาสตร์ วันที่ 10 ม.ค. 67 (มีใบงาน )