สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  การจัดการสิ่งแวดล้อม เป็นกระบวนการกระจายทรัพยากรที่สำคัญที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น เพื่อสนองความพอใจในการนำสิ่งแวดล้อมไปใช้อย่างเหมาะสมในการเป็นปัจจัยหลักและปัจจัยรองในอนาคต ทั้งนี้การจัดการสิ่งแวดล้อมสามารถ แบ่งออกได้เป็น 3 ลักษณะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ส 5.2 ม.๓/5   ระบุความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีผลต่อการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ด้านความรู้  

   -  นักเรียนสามารถอธิบายจุดมุ่งหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้

   -  นักเรียนสามารถอธิบายแนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของโลก

2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลการดำเนินงานของโลกในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมได้

 -  นักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูลการพัฒนาด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทวีปต่างๆ ของโลก

3  ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

   -  ใฝ่เรียนรู้

 -  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1. คุณลักษณะเฉพาะ

-  นักเรียนเห็นความสำคัญในการร่วมมือกันระหว่างประเทศในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของโลกโดยสามารถตอบคำถามได้

 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

ใบงานที่ 27 เรื่อง เรื่อง ความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
ชั่วโมง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการจัดการทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อม
เรื่อง ความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน วันที่ 8 ม.ค. 67 (มีใบงาน )