สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  แม้ทวีปอเมริกาใต้จะมีอาณาเขตติดต่อเป็นผืนแผ่นดินเดียวกันกับทวีปอเมริกาเหนือ แต่ระบบการคมนาคมขนส่งในทวีปยังหล้าหลังอยู่มาก และกระจายไม่ทั่วถึงทุกส่วนของทวีป เพราะประเทศส่วนใหญ่เป็นประเทศยากจนและด้อยพัฒนา ประกอบกับการมีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่เป็นอุปสรรคต่อการคมนาคมขนส่งอยู่ทุกภูมิภาค กล่าวคือ มีภูเขาสูงที่ทุรกันดาร มีภูมิอากาศแห้งแล้งเป็นทะเลทราย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

กายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาและอเมริกาใต้

ส 5.1 ม.๓/2    วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้

จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้  

   -  นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะการคมนาคมของทวีปอเมริกาใต้ได้อย่างถูกต้อง

 ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของการคมนาคมรูปแบบต่าง ๆ กับลักษณะทางภูมิศาสตร์ของทวีปอเมริกาใต้ได้

  ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  -  ใฝ่เรียนรู้

  -  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1.  คุณลักษณะเฉพาะ

                               -  นักเรียนเห็นถึงความสำคัญของลักษณะภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อการคมนาคมของทวีปอเมริกาใต้ได้จากการทำใบงาน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 21 เรื่อง การคมนาคมในทวีปอเมริกาใต้

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยกำรเรียนรู้ที่ 2
ชั่วโมง หลากสีสันอเมริกาใต้
เรื่อง การคมนาคมในทวีปอเมริกาใต้ วันที่ 20 ธ.ค. 66 (มีใบงาน )