สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทวีปอเมริกาใต้มีชาวอินเดียนพื้นเมืองเป็นชนพื้นเมืองดั้งเดิม เมื่อชาวยุโรปเดินทางเข้ามา ทำให้ได้รับอิทธิพลทางสังคมและวัฒนธรรมแบบยุโรปใต้ เรียกว่า ลาตินอเมริกา ต่อมาชาวแอฟริกาและชาวเอเชียเข้ามาตั้งถิ่นฐาน จึงเกิดการผสมผสานของกลุ่มชนต่าง ๆ มากขึ้น ทวีปอเมริกาใต้จึงมีความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติ ภาษา และศาสนา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

  ส 5.1 ม.๓/1    ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวมวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลที่แสดงลักษณะกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาและอเมริกาใต้

  ส 5.1 ม.๓/2    วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้

 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  

      -  นักเรียนอธิบายลักษณะสังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาใต้ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

                -  นักเรียนใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์เพื่อสืบค้นลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาใต้ได้

              ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

     -  ใฝ่เรียนรู้

     -  มุ่งมั่นในการทำงาน

 คุณลักษณะเฉพาะ

                               -  นักเรียนเห็นความสำคัญของการศึกษาลักษณะสังคมและวัฒนธรรมในทวีปอเมริกาใต้โดยผ่านการตอบคำถาม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

        1  ใบงานที่ 17 เรื่อง ลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาใต้

       2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยกำรเรียนรู้ที่ 2
ชั่วโมง หลากสีสันอเมริกาใต้
เรื่อง ลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาใต้ วันที่ 8 ธ.ค. 66 (มีใบงาน)