สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทวีปอเมริกาใต้มีชาวอินเดียนพื้นเมืองเป็นชนพื้นเมืองดั้งเดิม เมื่อชาวยุโรปเดินทางเข้ามา ทำให้ได้รับอิทธิพลทางสังคมและวัฒนธรรมแบบยุโรปใต้ เรียกว่า ลาตินอเมริกา ต่อมาชาวแอฟริกาและชาวเอเชียเข้ามาตั้งถิ่นฐาน จึงเกิดการผสมผสานของกลุ่มชนต่าง ๆ มากขึ้น ทวีปอเมริกาใต้จึงมีความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติ ภาษา และศาสนา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 7.1.1  ส 5.1 ม.๓/1    ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวมวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลที่แสดงลักษณะกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาและอเมริกาใต้

 7.1.2  ส 5.1 ม.๓/2    วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้

จุดประสงค์การเรียนรู้

  ด้านความรู้  

   -  นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะประชากรของทวีปอเมริกาใต้ได้

       ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมกับลักษณะของประชากรของทวีปอเมริกาใต้ได้

    ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  -  ใฝ่เรียนรู้

  -  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1.  คุณลักษณะเฉพาะ

                               -  นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อความหลากหลายทางลักษณะของประชากรของทวีปอเมริกาใต้ ผ่านการตอบคำถามและการยกตัวอย่างได้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 16 เรื่อง ลักษณะทางประชากรของทวีปอเมริกาใต้

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยกำรเรียนรู้ที่ 2
ชั่วโมง หลากสีสันอเมริกาใต้
เรื่อง ลักษณะทางประชากรของทวีปอเมริกาใต้ วันที่ 6 ธ.ค. 66 (มีใบงาน)