สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทวีปอเมริกาเหนือมีระบบการคมนาคมขนส่งที่เจริญก้าวหน้าและเชื่อมโยงกันทั้ง ทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา สำหรับในภูมิภาคอเมริกากลางการคมนาคมทางถนนจะเชื่อมต่อกันจนสุดทวีปที่ประเทศปานามาและต่อเนื่องไปยังทวีปอเมริกาใต้ ส่วนกลุ่มประเทศในทะเลแคริบเบียนมีการคมนาคมทางเรือระหว่างเกาะและใช้เครื่องบินติดต่อระหว่างเมืองใหญ่ ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 7.1.1  ส 5.1 ม.๓/1    ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวมวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลที่แสดงลักษณะกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาและอเมริกาใต้

 7.1.2  ส 5.1 ม.๓/2    วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้

จุดประสงค์การเรียนรู้

2.1  ด้านความรู้  

-  นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาเหนือได้

2.2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถวิเคราะห์ลักษณะเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาเหนือได้

2.3  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

-  ใฝ่เรียนรู้

 -  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1.  คุณลักษณะเฉพาะ

 -  เห็นคุณค่าของการศึกษาเกี่ยวกับลักษณะเศรษฐกิจของอเมริกาเหนือเพิ่มมากขึ้น

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 11 เรื่อง ลักษณะทางเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาเหนือ (3)

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง มหัศจรรย์อเมริกาเหนือ
เรื่อง ลักษณะทางเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาเหนือ (3) วันที่ 24 พ.ย. 66(มีใบงาน)