สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โครงสร้างทางเศรษฐกิจ ของทวีปอเมริกาเหนือขึ้นอยู่กับเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม และการบริการ แต่มีความแตกต่างทางด้านเศรษฐกิจมากระหว่างประเทศที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่มีเศรษฐกิจเจริญก้าวหน้า คือ สหรัฐอเมริกาและแคนาดา กับประเทศที่กำลังพัฒนาในภูมิภาคอเมริกากลางและกลุ่มประเทศในทะเลแคริบเบียน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ส 5.1 ม.๓/1    ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวมวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลที่แสดงลักษณะกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาและอเมริกาใต้

2  ส 5.1 ม.๓/2    วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้

จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ด้านความรู้  

-  นักเรียนสามารถระบุทําเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในทวีปอเมริกาเหนือได้

2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถวิเคราะห์ลักษณะเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาเหนือได้

3  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

-  มีวินัย

 -  ใฝ่เรียนรู้

 -  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1.  คุณลักษณะเฉพาะ

 -  เห็นคุณค่าของการศึกษาเกี่ยวกับลักษณะเศรษฐกิจของอเมริกาเหนือ

 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

 เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 9 เรื่อง ลักษณะทางเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาเหนือ

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง มหัศจรรย์อเมริกาเหนือ
เรื่อง ลักษณะทางเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาเหนือ วันที่ 20 พ.ย. 66 (มีใบงาน)