สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อเมริกาเหนือ มีลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมที่หลากหลาย เนื่องจากเป็นทวีปใหม่จึงมีการอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานของชาวยุโรปจากหลายประเทศ คือ อังกฤษและฝรั่งเศสเข้ามาครอบครองดินแดนทางตอนเหนือของทวีป ส่วนสเปนเข้ามาครอบครองหมู่เกาะเวสต์อินดีสและลาตินอเมริกา จึงเกิดวัฒนธรรมที่หลากหลายและผสมเข้ากับวัฒนธรรมของชาวพื้นเมืองดั้งเดิม โดยประกอบด้วย ด้านเชื่อชาติ ภาษา และศาสนา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1.1  ส 5.1 ม.๓/1    ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวมวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลที่แสดงลักษณะกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาและอเมริกาใต้

 7.1.2  ส 5.1 ม.๓/2    วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้

จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ด้านความรู้  

-  นักเรียนสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาเหนือ

2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นำเสนอประเด็นปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาเหนือ

3  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

-  ใฝ่เรียนรู้

-  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1.  คุณลักษณะเฉพาะ

 -  เห็นความสำคัญของการศึกษาลักษณะสังคมและวัฒนธรรมในทวีปอเมริกาเหนือ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

  1. ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

 เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 8 เรื่อง การเปลี่ยนแปลงสังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาเหนือ

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง มหัศจรรย์อเมริกาเหนือ
เรื่อง การเปลี่ยนแปลงสังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาเหนือ วันที่ 17 พ.ย. 66 (มีใบงาน)