สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อเมริกาเหนือ มีลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมที่หลากหลาย เนื่องจากเป็นทวีปใหม่จึงมีการอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานของชาวยุโรปจากหลายประเทศ คือ อังกฤษและฝรั่งเศสเข้ามาครอบครองดินแดนทางตอนเหนือของทวีป ส่วนสเปนเข้ามาครอบครองหมู่เกาะเวสต์อินดีสและลาตินอเมริกา จึงเกิดวัฒนธรรมที่หลากหลายและผสมเข้ากับวัฒนธรรมของชาวพื้นเมืองดั้งเดิม โดยประกอบด้วย ด้านเชื่อชาติ ภาษา และศาสนา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 7.1.1  ส 5.1 ม.๓/1    ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวมวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลที่แสดงลักษณะกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาและอเมริกาใต้

 7.1.2  ส 5.1 ม.๓/2    วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้

7.2  จุดประสงค์การเรียนรู้

    7.2.1  ด้านความรู้  

   -  นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะสังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาเหนือได้

 7.2.2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์เพื่อสืบค้นลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาเหนือ

             7.2.3  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  -  ใฝ่เรียนรู้

  -  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1.  คุณลักษณะเฉพาะ

 -  เห็นความสำคัญของการศึกษาลักษณะลักษณะสังคมและวัฒนธรรมในทวีปอเมริกาเหนือ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

  1.  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

       1  ใบงานที่ 7 เรื่อง ลักษณะสังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาเหนือ (2)

      2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง มหัศจรรย์อเมริกาเหนือ
เรื่อง ลักษณะสังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาเหนือ (2) วันที่ 15 พ.ย. 66 (มีใบงาน)