สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทวีปอเมริกาเหนือ มีเขตอากาศที่แตกต่างกัน โดยสามารถจำแนกได้ 12 ลักษณะเขตภูมิอากาศ ดังนี้ ภูมิอากาศแบบป่าดิบชื้น, ภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้าเขตร้อน, ภูมิอากาศแบบทะเลทราย, ภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้ากึ่งทะเลทราย, ภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน, ภูมิอากาศแบบชื้นกึ่งร้อน, ภูมิอากาศแบบภาคพื้นสมุทรชายฝั่งตะวันตก,  ภูมิอากาศแบบอบอุ่นชื้นภาคพื้นทวีป, ภูมิอากาศแบบไทกา, ภูมิอากาศแบบทุนดรา, ภูมิอากาศแบบทุ่งน้ำแข็ง และภูมิอากาศแบบที่สูง ซึ่งแต่ละเขตภูมิอากาศส่งผลทำให้เกิดความแตกต่างทั้งทางด้านสภาพอากาศและพืชพรรณธรรมชาติ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 7.1.1  ส 5.1 ม.๓/1    ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวมวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลที่แสดงลักษณะกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาและอเมริกาใต้

 7.1.2  ส 5.1 ม.๓/2    วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้

จุดประสงค์การเรียนรู้

7.2.1  ด้านความรู้  

   -  นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะภูมิอากาศของทวีปอเมริกาเหนือได้

 7.2.2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถสามารถใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการสืบค้นลักษณะภูมิภูมิอากาศของทวีปอเมริกาเหนือ

 7.2.3  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  -  ใฝ่เรียนรู้

  -  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1.  คุณลักษณะเฉพาะ

 -  เห็นความสำคัญของการศึกษาลักษณะภูมิอากาศของทวีปอเมริกาเหนือที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ โดยการตอบคำถาม

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการวัด

  1.  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

  เครื่องมือวัด

1  ใบงานที่ 3 เรื่อง ลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติของทวีปอเมริกาเหนือ

2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง มหัศจรรย์อเมริกาเหนือ
เรื่อง ลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติของทวีปอเมริกาเหนือ วันที่ 6 พ.ย. 66 (มีใบงาน)