สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ระบบนิเวศป่าทั้ง 3 แห่ง มีองค์ประกอบที่ไม่มีชีวิตแตกต่างกันส่งผลให้พบสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศป่า ทั้ง 3 แห่ง แตกต่างกัน ถ้าจำนวนชนิดของสิ่งมีชีวิตมาก แสดงว่าระบบนิเวศนั้นมีความหลากหลายของชนิดสิ่งมีชีวิตสูง และเมื่อเปรียบเทียบความหลากหลายของชนิดพืชที่พบในระบบนิเวศทั้ง 3 แห่ง พบว่าระบบนิเวศป่าดิบเขามีความหลากหลายของชนิดพืชสูงที่สุด รองลงมาเป็นป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง ตามลำดับ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- เปรียบเทียบและอธิบายความหลากหลายทางชีวภาพในระดับชนิดของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศต่าง ๆ

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลระบบนิเวศป่าชนิดต่าง ๆ มาอภิปรายถึงความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศนั้น ๆ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. การบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามท้ายกิจกรรมและการอภิปราย เพื่อเปรียบเทียบความหลากหลายทางชีวภาพในระดับชนิดของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศต่าง ๆ

2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำ ถามเกี่ยวกับความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศต่าง ๆ โดยใช้ข้อมูลที่กำหนดให้

เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 ชนิดของสิ่งมีชีวิตในแต่ละระบบนิเวศแตกต่างกันอย่างไร

2. ใบงานที่ 1 ชนิดของสิ่งมีชีวิตในแต่ละระบบนิเวศแตกต่างกันอย่างไร

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ (1) วันที่ 22 มี.ค. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)