สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สิ่งแวดล้อมมีองค์ประกอบสำคัญแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ องค์ประกอบที่มีชีวิต ได้แก่ สิ่งมีชีวิตต่าง ๆ และองค์ประกอบที่ไม่มีชีวิตซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต เช่น แสง น้ำ แก๊ส อุณหภูมิ และวิธีการเก็บและรวบรวมข้อมูลในบริเวณที่สำรวจ ได้แก่ การวัดอุณหภูมิ การวัดความเป็นกรด-เบส การวัดความสว่าง และการวัดความโปร่งใสของน้ำ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

การวัด โดยการสาธิตการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์และวิธีการวัดอุณหภูมิ ความเป็นกรด-เบส ความโปร่งใสของน้ำและความสว่างของแสง

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยร่วมกันวางแผนและแบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่มในการทำกิจกรรมสำรวจสภาพแวดล้อม

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

1. การวัด จากการสังเกตความถูกต้อง และเหมาะสมของการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น การใช้อุปกรณ์วัดความโปร่งใสของน้ำ การใช้และอ่านค่าเทอร์มอมิเตอร์ วิธีวัดค่าความเป็นกรด-เบส

2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตการวางแผน การแบ่งหน้าที่ทำงานในกิจกรรมสำรวจสภาพ

             แวดล้อมตามที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่มและใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 สิ่งมีชีวิตมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมอย่างไร

2. ใบความรู้ที่ 1 วิธีการเก็บและรวบรวมข้อมูลในบริเวณที่สำรวจ

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง องค์ประกอบของระบบนิเวศ (1) วันที่ 16 ก.พ. 67 (มีใบกิจกรรม ใบความรู้ )