สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมี ประโยชน์ โทษ และแนวทางการป้องกันและแก้ปัญหาที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

ระบุประโยชน์และโทษของปฏิกิริยาเคมีที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งต่าง ๆ รอบตัว และยกตัวอย่างวิธีการป้องกันและแก้ปัญหาที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีที่พบในชีวิตประจำวัน

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล โดยนำผลการสืบค้นเกี่ยวกับปฏิกิริยาการเผาไหม้ การเกิดฝนกรดและการสังเคราะห์ด้วยแสง มาจัดกระทำให้อยู่ในรูปแบบที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ

การวัดผลและประเมินผล

          8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับปฏิกิริยาการเผาไหม้ การเกิดฝนกรด

และการสังเคราะห์ด้วยแสง

2. การตอบคำถามในห้องเรียน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับปฏิกิริยาการเผาไหม้ การเกิดฝนกรด

และการสังเคราะห์ด้วยแสง
 เครื่องมือ

          1. ภาพหรือวีดิทัศน์ฝุ่นละออง PM 2.5

          2. ใบกิจกรรมที่ 1 ปฏิกิริยาเคมีรอบตัว

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
ชั่วโมง การเกิดปฏิกิริยาเคมี
เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีรอบตัว (1) วันที่ 6 ก.พ. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)