สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วัสดุผสมหรือวัสดุคอมโพสิตประกอบด้วยวัสดุเนื้อหลักและวัสดุเสริมแรง ซึ่งเป็นวัสดุต่างชนิดที่มีสมบัติต่างกัน นำมาผสมกันได้เป็นวัสดุใหม่ที่มีสมบัติดีกว่าวัสดุตั้งต้นแต่ละชนิด และตรงตามความต้องการในการนำไปใช้ประโยชน์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายสมบัติทางกายภาพของวัสดุผสม

            - ยกตัวอย่างการใช้ประโยชน์จากวัสดุผสม

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          - การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล โดยนำผลการสืบค้นเกี่ยวกับวัสดุผสมมาจัดกระทำให้อยู่ในรูปแบบ
ที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ เพื่อสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจมากขึ้น

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

1. การตอบคำถามในใบงาน และการนำเสนอผลการทำกิจกรรม เพื่ออธิบายสมบัติทางกายภาพของวัสดุผสม

2. การตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายการใช้ประโยชน์จากวัสดุผสม

 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 รวมร่างสร้างพลัง

2. ใบงานที่ 1 รวมร่างสร้างพลัง

3. ใบความรู้ที่ 1 วัสดุผสมหรือวัสดุคอมโพสิต

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
ชั่วโมง วัสดุในชีวิตประจำวัน
เรื่อง วัสดุผสม 2 ม.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้และใบกิจกรรม)