1. ความสำคัญของการฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด
2. ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับช่วยเหลือ ฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด
3. วิธีการช่วยเหลือ ฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด (ขั้นตอนการบำบัดรักษาผู้ติดสารเสพติด และแนวทางการช่วยเหลือผู้ติดสารเสพติด)
ตัวชี้วัด
พ 5.1 ม.2/1 ระบุวิธีการ ปัจจัยและแหล่งที่ช่วยเหลือ ฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถเลือกวิธีการช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติดได้อย่างเหมาะสม
2. นักเรียนสามารถใช้ทักษะการสื่อสารเพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
2. นักเรียนปฏิบัติตนและตัดสินใจด้วยความรอบคอบมีเหตุผล
3. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานให้สำเร็จ)
4. มีจิตสาธารณะ (ช่วยแก้ปัญหาหรือสร้างคามสุขให้กับผู้อื่น เข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม และเพื่อแก้ปัญหาของส่วนรวมตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น)
- คุณลักษณะเฉพาะ
1. นักเรียนแสดงออกให้เห็นถึงความสำคัญของการฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติดให้สามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ