สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เข้าใจหลักการผลิตสินค้าหรือบริการในชุมชน โดยมีสถานการณ์จำลองให้นักเรียนสามารถนำทักษะผู้ประกอบการ
ไปใช้เพื่อบริหารกิจการของตนเองได้อย่างคุ้มประโยชน์ เหมาะสมกับการลงทุนที่มีเป้าหมายการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
ของนักเรียน เพื่อพัฒนากิจการอย่างยั่งยืนพื้นฐานของหลักเศรษฐกิจพอเพียง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

๑. บอกแนวทางการจำหน่ายสินค้าและบริการเบื้องต้นได้

ด้านทักษะกระบวนการ

๑. วิพากษ์ผลการดำเนินกิจกรรมเบื้องต้นได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. ใฝ่เรียนรู้

                   ๒. อยู่อย่างพอเพียง

                   ๓. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

๑. เห็นความสำคัญของการนำทรัพยากรมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพและคุ้มค่าในการดำเนินการ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีวัด

- การตรวจบันทึกและใบกิจกรรม

          - การปฏิบัติกิจกรรมในห้องเรียน

เครื่องมือวัด

- คำถาม

- กิจกรรม “ตลาดนัดจำลอง”

- ใบกิจกรรมที่ ๗ เรื่อง การดำเนินธุรกิจเพื่อชุมชน (๑)

- แบบประเมินการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๗

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ชุมชน บนวิถีพอเพียง
ชั่วโมง ผลิตภัณฑ์ชุมชน บนวิถีพอเพียง
เรื่อง SME สินค้าดีสู่ชุมชน (1) 8 มี.ค. 67 (มีใบกิจกรรม)