สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเรียนรู้ลักษณะเด่น และทรัพยากรของชุมชนเพื่อนำมาสร้างสินค้าหรือบริการโดยใช้พื้นฐานของความรู้และคุณธรรมในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือบริการ

ที่มุ่งเน้นการสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

๑. ระบุปัจจัยการผลิตจากชุมชนเพื่อนำไปผลิตสินค้า และบริการได้

ด้านทักษะกระบวนการ

๑. ออกแบบผลิตภัณฑ์ของกลุ่มที่เป็นไปตามจุดประสงค์การจัดตั้งบริษัทได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. ใฝ่เรียนรู้

                   ๒. อยู่อย่างพอเพียง

                   ๓. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

                  ๑. เห็นความสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์จากทรัพยากรในท้องถิ่น

การวัดผลและประเมินผล

วิธีวัด

- การตรวจบันทึกและใบกิจกรรม

          - การปฏิบัติกิจกรรมในห้องเรียน

เครื่องมือวัด

- คำถาม

- ใบความรู้ที่ ๓ เรื่อง นักธุรกิจรุ่นเยาว์

- ใบกิจกรรมที่ ๕ เรื่อง การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อชุมชน (๑)

- แบบประเมินการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ชุมชน บนวิถีพอเพียง
ชั่วโมง ผลิตภัณฑ์ชุมชน บนวิถีพอเพียง
เรื่อง นักธุรกิจรุ่นเยาว์ (3) 5 มี.ค. 67 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม)