สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเรียนรู้ลักษณะเด่น และทรัพยากรของชุมชนเพื่อนำมาสร้างสินค้าหรือบริการโดยใช้พื้นฐานของความรู้
และคุณธรรมในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มุ่งเน้นการสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนและเป็น

มิตรต่อสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

๑. อธิบายหลักการเลือกทรัพยากรของชุมชนเป้าหมายในการนำมาพัฒนาเป็นสินค้าและบริการของนักเรียนได้

๒. ระบุพฤติกรรมที่เหมาะสมในการนำไปสู่ความสำเร็จของการลงทุนได้

ด้านทักษะกระบวนการ

๑. สำรวจชุมชนเพื่อศึกษาทรัพยากรหรือของดีในชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่ได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. ใฝ่เรียนรู้

                   ๒. อยู่อย่างพอเพียง

                   ๓. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

๑. เห็นความสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์จากทรัพยากรในท้องถิ่น

การวัดผลและประเมินผล

วิธีวัด

- การตรวจบันทึกและใบกิจกรรม

          - การปฏิบัติกิจกรรมในห้องเรียน

เครื่องมือวัด

- คำถาม

- ใบความรู้ที่ ๓ เรื่อง นักธุรกิจรุ่นเยาว์

- ใบกิจกรรมที่ ๓ เรื่อง นักสืบ นักคิด สู่นักธุรกิจรุ่นเยาว์

- แบบประเมินการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ชุมชน บนวิถีพอเพียง
ชั่วโมง ผลิตภัณฑ์ชุมชน บนวิถีพอเพียง
เรื่อง นักธุรกิจรุ่นเยาว์ (1) 28 ก.พ. 67 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม)