สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  การประกอบอาชีพค้าขายว่า  หากนักเรียนจะทำการค้า ย่อมจะต้องคำนวณต้นทุนให้ละเอียดถี่ถ้วน  รวมทั้งกำหนดกำไรที่ชัดเจน ซึ่งจะต้องเพียงพอต่อการดำรงชีพอยู่ได้ในยุคปัจจุบัน  แล้วนักเรียนก็จะสามารถตั้งราคาขายสินค้านั้น ๆ ได้ ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน  สัดส่วน  และร้อยละ ที่นักเรียนได้เรียนมาทั้งหมดในบทเรียนนี้ จะช่วยให้นักเรียนมีพื้นฐานความรู้ที่เพียงพอในการคิดคำนวณสิ่งเหล่านี้  และสำหรับกิจกรรมสุดท้ายของบทเรียนนี้คือการสมมุติว่านักเรียนกำลังจะเปิดร้านขายชานมไข่มุก จึงจำเป็นที่จะต้องคำนวณหาต้นทุน เพื่อกำหนดราคาขายตามเงื่อนไขที่กำหนด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ม.1/3  เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

เขียน หรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาในชีวิตจริงที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ

2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแนวคิดในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน  และร้อยละ

3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 6 : ชานมไข่มุก สุขเสริมรายได้

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ใบกิจกรรม 6 : ชานมไข่มุก สุขเสริมรายได้

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
ชั่วโมง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
เรื่อง ชานมไข่มุก สุขเสริมรายได้ (1) 4 ธ.ค. 66 (มีใบกิจกรรม)