สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียวในรูป ax2 + bx + c  เมื่อ a, b, c เป็นจำนวนเต็ม โดยที่ a  1 , c  0 และเพื่อความสะดวกเราจะเรียก ax2 ว่าพจน์หน้า  เรียก bx พจน์กลาง และเรียก c ว่าพจน์หลัง

- ในกรณีทั่วไป ถ้าให้ A แทนพจน์หน้า  และ B แทนพจน์หลัง  จะแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นกำลังสองสมบูรณ์ได้ตามสูตร ดังนี้

A2 + 2AB + B2   =   (A + B)2

A2 2AB + B2   =   (A B)2

- ในกรณีทั่วไป ถ้าให้ A แทนพจน์หน้า และ B แทนพจน์หลัง  จะแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นผลต่างของกำลังสองได้ตามสูตร ดังนี้

A2 – B2  =  (A + B)(A – B)

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ค 1.2  เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป ความสัมพันธ์ฟังก์ชัน ลำดับและอนุกรม และนำไปใช้

ตัวชี้วัด ม.2/1   เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนาม และใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

ตัวชี้วัด ม.2/2   เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจแบบฝึกหัด 12 : การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง

2. บันทึกแบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                   3. บันทึกแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

เครื่องมือ

1. ใบแบบฝึกหัด 12 : การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง

                   2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                   3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 11 แยกได้ ประกอบได้
ชั่วโมง แยกได้ ประกอบได้
เรื่อง แยกร่างฉับไว ใช้ลดเวลา (3) 26 มี.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)