สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นผลต่างของกำลังสอง

ในกรณีทั่วไป ถ้าให้ A แทนพจน์หน้า และ B แทนพจน์หลัง  จะแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นผลต่างของกำลังได้ตามสูตร ดังนี้

A2 – B2  =  (A + B)(A – B)

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ค 1.2  เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป ความสัมพันธ์ฟังก์ชัน ลำดับและอนุกรม และนำไปใช้

ตัวชี้วัด ม.2/1   เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนาม และใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

ตัวชี้วัด ม.2/2   เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นผลต่างกำลังสอง

 

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

     1. ตรวจแบบฝึกหัด 11 : การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นผลต่างของกำลังสอง

     2. บันทึกแบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                   3. บันทึกแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

 เครื่องมือ

     1. ใบแบบฝึกหัด 11 : การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นผลต่างของกำลังสอง

                   2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                   3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 11 แยกได้ ประกอบได้
ชั่วโมง แยกได้ ประกอบได้
เรื่อง แยกร่างฉับไว ใช้ลดเวลา (2) 25 มี.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)